cách sử dụng chum ngâm rượu, ngâm hoa quả

CHUM SÀNH SỬ DỤNG ĐỰNG RƯỢU, NGÂM CÁC LOẠI HOA QUẢ HOẶC ĐỰNG CÁC SẢN VẬT KHÁC

Khi ta mua chum sành về (hoặc được ai đó cho tặng…), việc đầu tiên bạn cần làm là: Cho nước sạch vào rửa chum thật sạch, xong ta úp chum xuống, kê một góc miệng chum lên khoảng 2cm cho ráo nước và khô. Sau khi chum đã khô ta để chum vào chỗ cố định,  đảm bảo rằng chum đã định vị chắc chắn không bị kập kênh (nếu kập kênh ta lấy một miếng bìa caton và lót vào phía kập kênh. Nếu chum hạ thổ xuống đất được thì càng tốt), tiếp theo tiến hành đổ rượu vào chum (nếu là ngâm chung các thứ khác như táo mèo, thuốc bắc, bìm mịp, tắc kè… thì ta cho hoa quả, con vật vào trước rồi cho rượu vào sau), khi đổ rượu ta nên đổ bên dưới cổ chum khoảng 3- 5cm, sau đó tiến hành bịt miệng, đậy nắp chum. 

Cách bịt miệng, đậy nắp chum:

– Loại chum từ 50 lít trở xuống:

Chuẩn bị:

+ Nắp chum: 1 cái;

+ Nilon loại trong suốt, mềm, không bị rách hay thủng: 3 miếng (độ rộng miếng nilon phải phù hợp với chum cần đậy, đảm bảo khi bịt miệng chum phần nilon còn lại phải phủ xuống dưới cổ chum từ 10cm trở lên);

+ Dây cao su: 1 sợi (dài 120cm trở lên, bản rộng 1cm);  

+ Vải lụa đỏ: 1 miếng (khi mua chum đã được tặng kèm);  

+ Sợi dây nilon đỏ hoặc dây vải đỏ bản 1-2cm: 1 sợi (dài khoảng 100cm trở lên).

Cách làm:  Lần lượt phủ 2 miếng nilon vào miệng chum => rồi đậy nắp chum vào (lúc này phần giữa của nilon sẽ lõm xuống dưới miệng chum do nắp chum đè xuống) => tiếp đến phủ tiếp 1 miếng nilon còn lại lên trên nắp => vuốt toàn bộ phần nilon xung quanh xuống dưới cổ chum => dùng dây cao su kéo căng và quấn chặt phần nilon vào cổ chum (đảm bảo là đã buộc chặt, hơi rượu trong chum không thoát ra ngoài dù nhỏ nhất) => sau cùng sử dụng 1 miếng vải đỏ phủ lên trên cùng dùng dây nilon đỏ hoặc sợ vải đỏ quấn quanh cổ chum và buộc thắt nơ trang trí.

– Loại chum cỡ lớn, như chum 100 lít:           

Chuẩn bị: Tương tự như trên.                

Cách làm:  Lần lượt phủ 2 đến​ 3 miếng nilon vào miệng chum và vuốt toàn bộ phần nilon xung quanh xuống dưới cổ chum => dùng dây cao su kéo căng và quấn chặt phần nilon vào cổ chum (đảm bảo là đã buộc chặt, hơi rượu không thoát ra ngoài dù nhỏ nhất) => sau đó sử dụng 1 miếng vải đỏ phủ lên trên cùng dùng dây nilon đỏ hoặc sợ vải đỏ quấn quanh cổ chum và buộc thắt nơ trang trí => cuối cùng là đậy nắp chum lên. Nếu cần trang trí phần nắp chum thì bạn cần thêm 1 miếng vải lụa đỏ nữa để bọc nắp chum lại.

* Một số lưu ý: 

+ Sau khi đổ rượu vào chum ủ khoảng thời gian 15 đến 30 ngày bạn nếm thử rượu, bạn đã cảm nhận được vị rượu đã khác biệt rõ ràng so với vị rượu trước lúc đổ vào ủ. Rượu có vị thơm, êm dịu, dễ uống. (Khuyến nghị: Rượu nên ủ trong chum sành từ 5 tháng trở lên thì rượu ngon và đặc sắc hơn).   

+ Khi đổ đầy chum rượu để ủ, khi lấy ra dùng bạn thấy rượu vơi đi một ít (chum 50L thì vơi đi khoảng 0.5L) thì chuyện này là hoàn toàn bình thường, vì chum sành được nung bằng củi gỗ tự nhiên ở nhiệt độ cao, các chất tham hoạt tính từ củi gỗ thẩm thấu vào sành chum, khi đổ rượu vào ủ các độc tố của rượu đã được than hoạt tính trong sành chum thẩm thấu hấp thụ khử đi, do vậy phần rượu đổ vào có hao đi chút ít.

+ Sau khi sử dụng chum đựng rượu thời gian dài bạn thấy phần đáy chum bên ngoài có hiện tượng mốc, điều đó chứng tỏ là chum của bạn là loại chum tốt không tráng men, các chất độc trong rượu như andehit đã được chum hấp thụ và đẩy ra ngoài. Khi thấy hiện tượng này bạn hoàn toàn yên tâm vì rượu của bạn không hề bị rò ra ngoài, mà ngược lại rượu của bạn đã được loại bỏ độc tố andehit (một chất độc phổ biến trong rượu nấu thông thường, khi uống vào thường có hiện gây đau đầu, suy giảm thần kinh, có hại cho gan thận…).

+ Làm thế nào để lần sau ủ rượu, các chất than hoạt tính tồn tại trong sành chum lại phát huy được tác dụng khử độc cho rượu: Bạn làm như sau: Sau khi sử dụng hết chum rượu ủ lần đầu tiên, bạn không nên ủ rượu tiếp ngay sau đó. Bạn lại rửa lại chum rồi mở nắp ra phơi khô trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 ngày (gọi là làm mới lại chum, khôi phục lại tính khử độc của than hoạt tính trong chum), sau đó mới đổ rượu lần 2 vào ủ. Lúc này ủ rượu lần 2 tính năng khử độc của chum cũng giống như chum mới. Các lần tiếp theo sau đó làm tương tự như lần 2 nhé. Như thế chum sành ủ rượu​ lúc nào cũng là chum mới.

Chúc các bạn thành công!

SHOWROOM BÁN VÀ GIỚI THIỆU CHUM SÀNH TẠI HÀ NỘI

SỐ 106 TRẦN PHÚ HÀ ĐÔNG HÀ NỘI (bến xe Hà Đông cũ)

ĐT: 0976506888-04.33.554.934

XƯỞNG SẢN XUẤT: THÔN HÙNG SƠN XÃ XÍCH THỔ NHO QUAN NINH BÌNH

ĐT: 0986.916.029 MS THÚY NGA

http://chumsanh.net/

chum đựng gạo                    Chum 100 L             100L

Tin Liên Quan